Friday, October 28, 2016

Toliyok ( Oroquieta City Misamis Occidental, Philippines)

What is toliyok?


Toliyok is a river. It has a clear and cold water. Toliyok is just so nice. Pagdating niyo sa area na yun you can see the beauty of nature. Kasi maraming mga puno and sobrang linis ng tubig. And the river was surrounded by many trees. And kapag it's almost afternoon may lumalabas na ring mga fog.May entrance din 20 pesos minimum of 6 persons hindi na kayo lugi diyan kapatid and 150 pesos yung cottage and if gusto niyo yung mas mura may 50 pesos naman ding cottage kaso maliit lang yung table at may payong din naman.
So dito yung kabilang side ng area. Hindi ko pa na try maligo dyan kasi palagi kaming naliligo sa kabilang side.
And ito yung kabilang side kung saan kami naligo. 
So ito yung view na makikita niyo pag naliligo kayo. And hindi ako kasama sa view na yun hahahhaha. 

Pinicturan ko lang kasi ang ganda niya. And kung pwede lang dito na ako titira pero hindi pwede kasi wala masyadong signal dito. Yun lang yung ayaw ko sa area kasi wala masyadong signal kaya hindi ka talaga makakatext or call agad agad.

So ito yung sinasabi ko na mini falls doon. Mas malamig tung falls nato kaysa sa tubig kaya kapag naligo kayo diyan hindi niyo na masyadong mafefeel yung lamig nung tubig.And as what I have said na ang clear ng water if you can see it in the picture above.
So dito ko gustong maligo kasi malalim and pwede kayong umakyat diyan sa mga kahoy at tumalon mula itaas hanggang dito. Kaso bawal kayong lumambitin sa mga ugat ng puno kasi may multa 200 pesos lang naman :)


So that's it!  I hope you enjoyed reading my blog! And punta na kayo dito and dalhin niyo na yung buong pamilya niyo and friends para mas masaya. Godbless you all!

No comments:

Post a Comment